Bui Vien

https://www.behance.net/gallery/53137963/Bui-Vien-Region

Bùi Viện

Nếu ở Hà Nội có Tạ Hiện thì ở Sài Gòn có Bùi Viện. Về mặt lịch sử thì hai ông này sống cùng thời, ông Bùi Viện hơn ông Tạ Hiện hai tuổi. Một ông là lãnh đạo phong trào Cần Vương, một ông là nhà cải cách, nhà ngoại giao lớn.
Về một mặt nào đó chẳng liên quan lắm đến lịch sử thì người ta lấy tên các ông và đặt cho hai con đường ở hai thành phố lớn. Vậy đó, và hai con đường mang tên hai ông bỗng dưng mà nổi tiếng nhờ… bia và Tây. Tây tức là khách nước ngoài du lịch bụi Việt Nam.

Vậy ở Bùi Viện có gì chơi mà đông vui vậy? Bia thôi mà.
Bia thôi mà con đường này được coi là con đường chẳng bao giờ ngủ, những cánh cửa thì chẳng khi nào đóng. Họ (và chúng tôi), những người trẻ (và đã trẻ, đang trẻ), người mình (Việt Nam) và người ta (Tây, Tàu, Hàn, Nhật, Mỹ, Úc, Phi) đến rồi đi, ghé qua rồi ngồi lại, uống dăm chai bia, ngồi nói chuyện ồn ào từ đêm tới gần sáng. Những gương mặt lạ mà quen, hình như đã gặp đâu đó, mà hình như gặp cái rồi cũng sẽ chẳng bao giờ gặp lại. Những người ngồi san sát nhau, tiếng nói cười ồn ào mà bàn này chẳng nghe được bàn kia nói gì…
Có gì vui? Không biết. Có gì ở đây? Không biết luôn.
Tùy các bạn nhìn thấy.
Một con đường thì nó là một con đường, vậy thôi.

Posted on Sep 27, 2018

More by Nguyễn Thành Long

View profile